UBND xã An Phướchttps://anphuoc.dongnai.gov.vn/uploads/anphuoc/logo_1.png
Thứ sáu - 21/11/2025 17:29
Xem với cỡ chữ
Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá để vừa thúc đây phát triển kinh tế xã hội của xã nhà; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp
Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá để vừa thúc đây phát triển kinh tế xã hội của xã nhà; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp, trong năm 2025 UBND xã An Phước đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo từ huyện tới cơ sở, theo hướng dân chủ, hiện đại; mang lại hiệu quả thiết thực, rõ ràng, góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trong năm 2025.
Để nâng cao chất lượng phục vụ, mang lại sự tiện lợi, nhanh chóng cho người dân và doanh nghiệp, UBND xã An Phước đãban hành Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 06/08/2025 về công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã năm 2025. Trong đó chỉ đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công thường xuyên thống kê, cập nhật kịp thời những thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ theo quy định; thực hiện niêm yết công khai, niêm yết các mã QR code truy cập đến từng lĩnh vực thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã.Cụ thể đãthực hiện niêm yết Quyết định số 2215/QĐ-UBND ngày 26/ 6/2025 của UBND tỉnh về việc công khai danh mục thủ tục hành chính đươc tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; cập nhật 191 Quyết định công khai danh mục TTHC và thực hiện cập nhật trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC đối với 2.150 TTHC, trong đó: cấp tỉnh 1.847 TTHC, cấp xã 399 TTHC; đồng thời, cập nhật 118 quyết định công bố Bộ thủ tục hành chính, phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử được tỉnh ban hành; ban hành mới 677 TTHC; sửa đổi, bổ sung, thay thế, chuẩn hóa 656 TTHC; bãi bỏ 311 TTHC. Tính đến tháng 11/2025,UBND xã An Phước đã đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính được 20/371 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực văn hóa, xã hội, chiếm tỷ lệ 5,39% và đang gửi các Sở thẩm tra, phê duyệt và tiếp tục triển khai trong thời gian tới. Ngoài ra, UBND xã đã kịp thời triển khai 28 Nghị định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền giải quyết TTHC và phân công cán bộ, công chức tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân theo thẩm quyền 02 cấp hành chính kể từ thời điểm thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.
Nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trên địa bàn, UBND xã đã nhanh chóng bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có kinh nghiệm, có chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính. Cùng với đó, tập trung đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng internet và máy móc thiết bị đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC của người dân. Hiện, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã An Phước sử dụng Hạ tầng mạng nội bộ được kết nối từ UBND xã, đáp ứng an toàn an ninh thông tin mức độ 02 theo quy định; Tất cả các máy tính tại Trung tâmcũng đã được cài đặt phần mềm diệt virus bản quyền để đảm bảo an toàn mạng. Ngoài ra, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã còn trang bị thêm 02 đường truyền internet tốc độ cao để sử dụng cho hệ thống máy tính và hệ thống Wifi miễn phí phục vụ cho người dân, doanh nghiệp để thực hiện các thủ tục dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm đều được trang bị chữ ký số, địa chỉ hộp thư công vụ để thực hiện nhiệm vụ.
Để quy trình tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính diễn ra đúng quy định, tiện lợi cho người dân, Trung tâm phục vụ hành chính công xã đã bố trí các quầy giao dịch phù hợp, mỗi quầy tương ứng với một hoặc một số lĩnh vực, gồm 06 quầy của các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của UBND xã và 02 quầy thuộc cơ quan ngành dọc. Tính đến nay, UBND xã An Phước đã thực hiện số hoá thành phần đối với 4.051/4.118 hồ sơ, đạt tỷ lệ 98,37% và số hóa kết quả giải quyết hồ sơ đối với 3.970/4.118 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,62%. Đối với kết quả giải quyết thủ tục hành chính, tính đến tháng 11/2025, UBND xã An Phước đã tiếp nhận 3.804 hồ sơ trực tuyến và 314 hồ sơ trực tiếp, qua đường bưu chính. Trong đó đã giải quyết được 3.973 hồ sơ; 4.104 hồ sơ được giải quyết đúng hạn, trước hạn, đạt tỷ lệ 99.67 %; số hồ sơ trễ hạn là 14 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 0.33 % và145 hồ sơ trong hạn đang giải quyết.
Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã An Phước, trong không gian làm việc khang trang, minh bạch và thân thiện.
Thực hiện xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính theo thẩm quyền, UBND xã đã tiếp nhận ý kiến, giải đáp vướng mắc của người dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính trên địa bàn thông qua Tổng đài dịch vụ công của tỉnh (1022) để có hướng khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong tổ chức thực hiện. Trong đó xác định thời hạn giải quyết hoàn thành dứt điểm vụ việc, không để tồn đọng, kéo dài. Bên cạnh đó, yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải có thư xin lỗi đối với các hồ sơ đã trễ hẹn của người dân, doanh nghiệp và kịp thời tiến hành rà soát theo phản ánh và kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm khắc các cán bộ, công chức, viên chức có vi phạm các quy định, không chấp hành nghiêm chỉ đạo về cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, quản lý quá trình giải quyết hồ sơ.Kết quả từ ngày 01/7/2025 đến nay, đã tiếp nhận 29 phản ánh kiến nghị (PAKN) của người dân, gồm 21 PAKN trên Tổng đài 1022 của tỉnh và 08 PAKN trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong đó đã xử lý 29PAKN, đạt 100%. Đa số PAKN liên quan đến hồ sơ đất đai, bảo trợ xã hội. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính,tính đến ngày 11/11/2025, chỉ số giải quyết thủ tục hành chính của xã An Phước đạt: 94,68/100 điểm, xếp thứ 19/95 xã, phường của tỉnh và đạt mức cao ở hầu hết các tiêu chí thành phần bao gồm: Công khai, minh bạch: 18 điểm; Tiến độ giải quyết: 19,58 điểm; Dịch vụ công trực tuyến: 8,17 điểm; Thanh toán trực tuyến: 9,88 điểm; Mức độ hài lòng: 18 điểm; Số hóa hồ sơ: 21,04 điểm. Để khắc phục và nâng cao hơn nữa tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính, thời gian tới, UBND xã An Phướctiếp tục thực hiện một số nội dung trọng tâm. Trong đó nâng cao trách nhiệm của các cơ quan đơn vị, địa phương trong giải quyết, phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp qua Tổng đài Dịch vụ công 1022 liên quan đến TTHC được xử lý dứt điểm trong thời gian quy định; Tăng cường tuyên truyền triển khai có hiệu quả các hoạt động thúc đẩy người dân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn; Tập trung các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ giải quyết đúng hạn thủ tục hành chính, dịch vụ công trên phần mềm một cửa xã. Song song đó, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong cơ quan hành chính nhà nước, hướng đến mục tiêu hoàn thiện Chính phủ số; Tăng cường sử dụng văn bản điện tử để điều hành xử lý công việc; sử dụng chữ ký số, chứng thư số để xác thực văn bản điện tử trên phần mềm quản lý văn bản, lưu trữ điện tử, điều hành công việc và phần mềm một cửa điện tử để giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Ngoài ra chú trọng khuyến khích các cơ quan, đơn vị đề xuất nhiều giải pháp, sáng kiến mới có tính ứng dụng cao nhằm góp phần khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện cải cách hành chính; Thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính tại các phòng ban chuyên môn để kịp thời đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị thực hiện chưa đúng, chưa tích cực thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính theo Kế hoạch của UBND xã nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã An Phước hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, đảm bảo nhanh chóng và thuận tiện
Với phương châm lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức doanh nghiệp làm thước đo của hiệu quả chất lượng công tác cải cách hành chính, xã An Phước sẽ ngày càng nỗ lực hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhằm đưa công tác cải cách hành chính của huyện đi vào nền nếp, góp phần phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện, qua đó góp phần giúp địa phương phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực.